เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่าน เขียน คำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลายได้อย่างถูกต้อง
สามารถบอกข้อแตกต่างคำที่ใช้ไม้ม้วน และไม้มลายได้ สามารถนำคำที่ใช้ไม้ม้วน
ไม้มลาย มาใช้ในการสร้างสรรค์งานเขียน ของตนเอง และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๘
๒๗
– ๓
มี.ค.
๒๕๖๐
|
วรรณกรรมเรื่อง :
แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ตอน
แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ
หลักภาษา
:
คำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลาย
Key Questions :
-
น้องชายมีนิสัยเป็นอย่างไร หากนักเรียนเป็นน้องชาย
นักเรียนจะตัดสินใจเรื่องพี่ชายอย่างไร
-
นักเรียนมีวิธีการถ่ายทอดความเข้าใจในการใช้คำที่มีไม้ม้วน ไม้มลาย
ที่ถูกต้องได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share : คำศัพท์คำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลาย
- Round Rubin : สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลายและวรรณกรรมที่อ่าน
- พฤติกรรมสมอง
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรม แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ
-
เพลงสระไอไม้มลาย สระไอไม้ม้วน
-
บทอาขยานไม้ม้วน
-
บัตรคำ
|
วันจันทร์
ชง
ครูและนักเรียนอ่านวรรณกรรมแม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ตอน แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ไปพร้อมๆ กัน
และแบ่งกันอ่านระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ) ใช้ นักเรียนจับคู่เขียนสรุปวรรณกรรมในรูป Web ในหัวข้อ ตัวละคร เรื่องย่อ ข้อคิด คำถาม และคำศัพท์ใหม่
วันอังคาร
ชง
- ครูพานักเรียนร้องเพลง สระไอไม้ม้วน และสระไอไม้มลาย โดยให้นักเรียนดูก่อน ๑ รอบ จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
-
นักเรียนเขียนเนื้อเพลงแต่ละท่อนลงในสมุด พร้อมกับแบ่งกลุ่มกันฝึกหัดร้องเพลง
พร้อมทั้งทำท่าทางประกอบ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้หลังที่ได้ร้องเพลงเกี่ยวกับสระไอที่อยู่ในบทเพลง
วันพุธ
ชง
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนคำที่ใช้สระไอไม้ม้วน และสระไอไม้มลาย ให้ได้มากที่สุด โดยกำหนดเวลาให้ ๑๐ นาที
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่นักเรียนหาได้ จากนั้นให้นักเรียนค้นหาเพิ่มเติมในวรรณกรรมแม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำอีก ๑๐ คำ
ใช้
นักเรียนเลือกคำศัพท์ ๕
คำมาแต่งเป็นเรื่องราวตามจินตนาการ พร้อมทั้งวาดภาพประกอบให้สวยงาม
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูทบทวนคำที่ใช้ไม้ม้วน
และไม้มลายโดยให้นักเรียนเขียนตามคำบอกจำนวน ๒๐ คำ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้องของการเขียนคำไปพร้อมๆ กัน
- นักเรียนเขียนแก้คำที่ไม่ถูกต้อง จากนั้นให้เลือกคำ ๕
คำ นำมาแต่งประโยค
วันศุกร์
ชง
ครูนำบทอาขยาน ๒๐ ม้วน มาให้นักเรียนดู และอ่านตาม
จากนั้นให้นักเรียนฝึกอ่าน และมาอ่านให้ครูฟังที่ละคน ในระหว่างที่นักเรียนฝึกอ่าน
และมาสอบอ่าน นักเรียนที่เหลือให้ทำใบงาน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับบทอาขยาน และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนทั้งสัปดาห์ |
ภาระงาน :
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การอ่านวิเคราะห์บทอาขยานและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- การวิเคราะห์คำศัพท์เพื่อตรวจสอบความถูกต้องในการใช้คำ
-
การเขียนสรุปวรรณกรรมที่อ่านในรูปแบบ Web
ชิ้นงาน :
-
เขียนสรุปเป็น Web
-
เขียนแต่งเรื่อง
-
ใบงาน
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่าน เขียน
คำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลายได้อย่างถูกต้อง สามารถบอกข้อแตกต่างคำที่ใช้ไม้ม้วน
และไม้มลายได้ สามารถนำคำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลาย มาใช้ในการสร้างสรรค์งานเขียน
ของตนเอง และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่น - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
สัปดาห์ที่ ๘ ของการเรียนรู้ เนื่องจากสัปดาห์นี้เป็นเรื่องการใช้สระ เป็นสิ่งที่นักเรียนคุ้นเคย แต่ที่เป็นปัญหาคือ นักเรียนใช้สระไอไม้ม้วนกับไม้มลายสลับกัน ครูจึงหาสื่อที่ช่วยให้การจดจำได้ง่ายขึ้นจากบทเพลงที่นักเรียนสามารถร้องได้ง่าย พร้อมกับสนุกสนานไปกับการเรียนรู้ จากคำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมสระไอไม้ม้วนกับไม้มลายถึงออกเสียงเหมือนกัน” นักเรียน “เพราะว่าสระไอบางคำถึงจะใช้สระตัวนั้นก็ไม่มีความหมาย ถึงจะออกเสียงเหมือนกันแต่ก็คนละความหมายอยู่ดีค่ะ” “มันเขียนไม่เหมือนกันครับครู ถ้าใช้สระไอตัวนี้มันจะไม่มีความหมาย แล้วก็เขียนไม่ถูกด้วยครับ” จะเห็นได้ว่านักเรียนเข้าใจการใช้สระไอได้ดีขึ้น ทุกครั้งที่ทำงานต่างๆ ครูจะให้นักเรียนตรวจสอบความถูกต้องของคำ เพื่อที่นักเรียนจะได้รู้ในตอนนั้น และแก้ไขได้ในทันที เป็นการฝึกการเขียนคำให้ถูกต้องวิธีเช่นกัน
ตอบลบ