เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

รายวิชาภาษาไทย : เป้าหมายของการเรียนรู้จากขั้นพื้นฐานไปสู่ขั้นสูง
1. เพื่อใช้ภาษาในการรับรู้และสื่อความต้องการ
2. เพื่อใช้ภาษาเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ให้ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์ต่างๆ

Week 8

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่าน เขียน คำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลายได้อย่างถูกต้อง สามารถบอกข้อแตกต่างคำที่ใช้ไม้ม้วน และไม้มลายได้ สามารถนำคำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลาย มาใช้ในการสร้างสรรค์งานเขียน ของตนเอง และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
๒๗ – ๓
มี.ค.
๒๕๖๐
วรรณกรรมเรื่อง :
แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ตอน แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ
หลักภาษา :  คำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลาย
Key Questions :
- น้องชายมีนิสัยเป็นอย่างไร หากนักเรียนเป็นน้องชาย นักเรียนจะตัดสินใจเรื่องพี่ชายอย่างไร
- นักเรียนมีวิธีการถ่ายทอดความเข้าใจในการใช้คำที่มีไม้ม้วน ไม้มลาย ที่ถูกต้องได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share : คำศัพท์คำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลาย
- Round Rubin : สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลายและวรรณกรรมที่อ่าน
- พฤติกรรมสมอง
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
วรรณกรรม แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ
- เพลงสระไอไม้มลาย สระไอไม้ม้วน
- บทอาขยานไม้ม้วน
- บัตรคำ
วันจันทร์
ชง
ครูและนักเรียนอ่านวรรณกรรมแม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ตอน แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ไปพร้อมๆ กัน และแบ่งกันอ่านระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่
,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
ใช้

นักเรียนจับคู่เขียนสรุปวรรณกรรมในรูป Web ในหัวข้อ ตัวละคร เรื่องย่อ ข้อคิด คำถาม และคำศัพท์ใหม่
วันอังคาร
ชง
- ครูพานักเรียนร้องเพลง สระไอไม้ม้วน และสระไอไม้มลาย โดยให้นักเรียนดูก่อน ๑ รอบ จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
- นักเรียนเขียนเนื้อเพลงแต่ละท่อนลงในสมุด พร้อมกับแบ่งกลุ่มกันฝึกหัดร้องเพลง พร้อมทั้งทำท่าทางประกอบ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้หลังที่ได้ร้องเพลงเกี่ยวกับสระไอที่อยู่ในบทเพลง
วันพุธ
ชง
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนคำที่ใช้สระไอไม้ม้วน และสระไอไม้มลาย ให้ได้มากที่สุด โดยกำหนดเวลาให้ ๑๐ นาที
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่นักเรียนหาได้ จากนั้นให้นักเรียนค้นหาเพิ่มเติมในวรรณกรรมแม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำอีก ๑๐ คำ

ใช้
นักเรียนเลือกคำศัพท์ ๕ คำมาแต่งเป็นเรื่องราวตามจินตนาการ พร้อมทั้งวาดภาพประกอบให้สวยงาม
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูทบทวนคำที่ใช้ไม้ม้วน และไม้มลายโดยให้นักเรียนเขียนตามคำบอกจำนวน ๒๐ คำ
เชื่อม
 - ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้องของการเขียนคำไปพร้อมๆ กัน
- นักเรียนเขียนแก้คำที่ไม่ถูกต้อง จากนั้นให้เลือกคำ ๕ คำ นำมาแต่งประโยค
วันศุกร์
ชง
ครูนำบทอาขยาน ๒๐ ม้วน มาให้นักเรียนดู และอ่านตาม จากนั้นให้นักเรียนฝึกอ่าน และมาอ่านให้ครูฟังที่ละคน ในระหว่างที่นักเรียนฝึกอ่าน และมาสอบอ่าน นักเรียนที่เหลือให้ทำใบงาน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับบทอาขยาน และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนทั้งสัปดาห์

ภาระงาน :
การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การอ่านวิเคราะห์บทอาขยานและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- การวิเคราะห์คำศัพท์เพื่อตรวจสอบความถูกต้องในการใช้คำ
- การเขียนสรุปวรรณกรรมที่อ่านในรูปแบบ Web
ชิ้นงาน :
- เขียนสรุปเป็น Web
- เขียนแต่งเรื่อง
- ใบงาน

ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่าน เขียน คำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลายได้อย่างถูกต้อง สามารถบอกข้อแตกต่างคำที่ใช้ไม้ม้วน และไม้มลายได้ สามารถนำคำที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลาย มาใช้ในการสร้างสรรค์งานเขียน ของตนเอง และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด

- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้

- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่น
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้  รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- มีมารยาทในการฟังและการพูด



ตัวอย่างภาพกิจกรรม

ตัวอย่างภาพชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ ๘ ของการเรียนรู้ เนื่องจากสัปดาห์นี้เป็นเรื่องการใช้สระ เป็นสิ่งที่นักเรียนคุ้นเคย แต่ที่เป็นปัญหาคือ นักเรียนใช้สระไอไม้ม้วนกับไม้มลายสลับกัน ครูจึงหาสื่อที่ช่วยให้การจดจำได้ง่ายขึ้นจากบทเพลงที่นักเรียนสามารถร้องได้ง่าย พร้อมกับสนุกสนานไปกับการเรียนรู้ จากคำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมสระไอไม้ม้วนกับไม้มลายถึงออกเสียงเหมือนกัน” นักเรียน “เพราะว่าสระไอบางคำถึงจะใช้สระตัวนั้นก็ไม่มีความหมาย ถึงจะออกเสียงเหมือนกันแต่ก็คนละความหมายอยู่ดีค่ะ” “มันเขียนไม่เหมือนกันครับครู ถ้าใช้สระไอตัวนี้มันจะไม่มีความหมาย แล้วก็เขียนไม่ถูกด้วยครับ” จะเห็นได้ว่านักเรียนเข้าใจการใช้สระไอได้ดีขึ้น ทุกครั้งที่ทำงานต่างๆ ครูจะให้นักเรียนตรวจสอบความถูกต้องของคำ เพื่อที่นักเรียนจะได้รู้ในตอนนั้น และแก้ไขได้ในทันที เป็นการฝึกการเขียนคำให้ถูกต้องวิธีเช่นกัน

    ตอบลบ