เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถถอดบทเรียนตลอดการเรียนรู้ทั้ง ๑๐ สัปดาห์ ในรูปแบบต่างๆ
สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑๐
๑๓ – ๑๖
มี.ค. ๒๕๖๐ |
ถอดบทเรียน
Key
Questions :
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมแม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำบ้าง
-
นักเรียนจะมีวิธีการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter4
นี้อย่างไร
-
นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตของเราได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
-
Brainstorm
: ระดมความคิดจากสิ่งที่ได้เรียนรู้
- Web : ถอดความรู้หลังเรียน
- Blackboard Share :
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter4
- Show and Share : นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter4
|
วันจันทร์ – วันพุธ
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดจากชุดคำถามถอดบทเรียน
- “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมแม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำบ้าง” - นักเรียนจะมีวิธีการสรุปความเข้าใจจากสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ทั้ง Quarter4 ได้อย่างไร - นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้กับชีวิตของตนเองได้อย่างไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรม
และการเรียนรู้ทั้ง Quarter4 ทั้งวรรณกรรมที่อ่าน และหลักภาษา
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาใน Quarter4
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปถอดบทเรียนในรูปแบบ
Web
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“สิ่งใดที่นักเรียนทำได้ดีแล้ว และสิ่งใดที่นักเรียนอยากพัฒนาเพิ่มเติม”
เชื่อม
นักเรียนเขียนสรุปหลังจากที่ได้ประเมินตนเอง
|
ภาระงาน
:
-
การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรมเชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-
การทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้
-
การวิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งวรรณกรรมที่อ่าน
-
การนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นชิ้นงาน
ชิ้นงาน
:
-
เขียนถอดบทเรียนทั้ง Quarter4
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถถอดบทเรียนตลอดการเรียนรู้ทั้ง
๑๐ สัปดาห์ ในรูปแบบต่างๆ สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่น - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
มหกรรมปล่อยแสง เด็กนอกกะลา
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ใน Quarter4 ปรากฏการณ์พิเศษที่พบตั้งแต่ Quarter1 – Quarter4 คือเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนทุกคน โดยรวมแล้วสิ่งที่เปลี่ยนมากที่สุด น่าจะเป็นเรื่องการอ่าน การเขียน จากตอนเริ่มเรียน นักเรียนยังไม่สามารถทำอะไรได้เลย อ่านไม่ได้ อ่านไม่คล่อง เขียนไม่ได้ ไม่มั่นใจในการเขียน กลัวเขียนผิด จากตอนนั้นจนถึงตอนนี้ นักเรียนพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้สามารถอ่านเองได้ และเขียนสะกดเองได้ดีขึ้นแล้ว แต่ยังมีบางคำที่ยังเขียนไม่ถูก เพราะเป็นคำที่นักเรียนไม่ได้ใช้บ่อย ซึ่งเรื่องนี้สามารถเสริมเข้าไปได้ในหลายช่องทาง ด้านการทำงานก็เห็นถึงความรับผิดชอบ และการทำงานเป็นทีม การแบ่งหน้าที่กัน พูดคุยวางแผนกันก่อนทำงาน เห็นถึงความพยายาม และความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม และการเรียนมากขึ้นเรื่อยๆ เห็นถึงความพร้อมที่จะเป็นพี่ ป.๒ แล้ว สิ่งที่อยากเพิ่มเติมให้ อยากให้นักเรียนมีทักษะชีวิตมากขึ้น กล้าคิดกล้าทำ ดูแลตนเอง และช่วยเหลือตนเองได้ต่อไป