เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจ
และอธิบายความสำคัญของคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา รวมทั้งนำคำเหล่านั้นมาแต่งประโยค
และเขียนเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๗
๒๐ – ๒๔
ก.พ.
๒๕๖๐
|
วรรณกรรมเรื่อง :
แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ตอน นางบาป
หลักภาษา
: คำนาม คำสรรพนาม คำกริยา
Key Questions :
-
นักเรียนคิดอย่างไรกับการลักขโมยของ ไม่ว่าจะเป็นของชิ้นน้อย
หรือของชิ้นใหญ่ก็ตาม
- นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับการใช้คำนาม
คำสรรพนาม คำกริยาให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share : คำศัพท์คำนาม
คำสรรพนาม คำกริยา
- Round Rubin : สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา
และวรรณกรรมที่อ่าน
- พฤติกรรมสมอง
- Show and Share : แสดงบทบาทสมมติ
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
ห้องเรียน
- แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ
- บัตรคำ
|
วันจันทร์
ชง
ครูและนักเรียนอ่านแม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ตอน นางบาป ไปพร้อมๆ กัน
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
ใช้
นักเรียนจับคู่เขียนสรุปวรรณกรรมในรูป Web ในหัวข้อ ตัวละคร เรื่องย่อ ข้อคิด คำถาม และคำศัพท์ใหม่
วันอังคาร
ชง
- ครูนำบัตรคำต่างๆ มาให้นักเรียนอ่านสะกดคำตาม ๑ รอบ จากนั้นนำไปติดไว้บนกระดานคละๆ กันให้เต็มกระดาน
-
นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๕ กลุ่ม เล่นเกมจัดหมวดหมู่คำ(คำนาม : คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่) โดยจะส่งตัวแทนกลุ่มมาช่วยจัดที่ละคนจนครบจำนวน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้หลังเล่นเกม และแชร์คำที่จัดหมวดหมู่ร่วมกันในวงใหญ่ พร้อมตรวจสอบความถูกต้อง
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ร่วมกันจัดหมวดหมู่ลงในสมุด
วันพุธ
ชง
- ครูพานักเรียนเล่นแปลงท่าทางไปตามอารมณ์ เช่น ดีใจ เศร้า เสียใจ ร้องไห้ โกรธ เป็นต้น
- ครูนำสลากคำกริยามาให้นักเรียนแต่ละคนจับ คนละ ๑ ใบ
จากนั้นแบ่งกลุ่ม ๕ กลุ่ม เตรียมการแสดงบทบาทสมมติสั้นๆจากคำที่แต่ละคนจับได้
โดยครูให้เวลานักเรียนซ้อม ๑๕ นาที
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมติจนครบทุกกลุ่ม
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้หลังจบการแสดงของทุกกลุ่ม
และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเพิ่มเติม เสนอแนะสิ่งที่ดีแล้ว
และสิ่งที่ควรเพิ่มเติมให้กันและกัน
วันพฤหัสบดี
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสามารถใช้คำเรียกแทนตัวเอง
เรียกแทนผู้อื่นได้อย่างไรบ้าง”
- นักเรียนร่วมกันเสนอความคิดเห็น
ครูเขียนคำตอบของนักเรียนไว้บนกระดาน
- นักเรียนจับคู่ค้นหาคำนาม คำสรรพนาม
คำกริยาจากในวรรณกรรมแม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ให้ได้มากที่สุดในเวลา ๒๐ นาที
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ต่างๆ ที่แต่ละคู่หาได้ในวรรณกรรม และสรุปการใช้คำเหล่านี้ให้ถูกต้องตามหลักการใช้งาน
วันศุกร์
ชง
นักเรียนเขียนตามคำบอกจากคำในวรรณกรรมแม่เป็นปลา
พ่อเป็นน้ำ จำนวน ๒๐ คำ เพื่อเป็นการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนเลือกคำมาแต่งประโยค ๕ ประโยค
|
ภาระงาน :
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การวิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
- การทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับคำนาม คำสรรพนาม และคำกริยา
-
การแสดงบทบาทสมมติจากคำกริยา
-
การทำงานร่วมกันในการจัดหมวดหมู่ และค้นหาคำศัพท์ในวรรณกรรม
ชิ้นงาน
-
เขียนสรุปเรื่องในรูปแบบ Web
-
เขียนแต่งประโยค
-
แสดงบทบาทสมมติ
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจ
และอธิบายความสำคัญของคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา รวมทั้งนำคำเหล่านั้นมาแต่งประโยค
และเขียนเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์ได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่น - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ ๗ ของการเรียนรู้ ปรากฏการณ์พิเศษที่พบระหว่างทาง เห็นความพยายามในการอ่านวรรณกรรมมาก เพราะตอนแม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำเป็นตอนที่ยาวมาก แต่ทุกคนก็พยายามที่จะอ่านในคาบให้ได้เยอะที่สุด และกลับไปอ่านต่อที่บ้านจนจบ เห็นถึงความกระตือรือร้นในการอ่านมากยิ่งขึ้น และอีกสิ่งหนึ่งที่ประทับใจ คือ นักเรียนทุกคนเตรียมที่กับการแสดงมากๆ ถ้าได้พูดถึงการแสดง นักเรียนจะเต้นตื่นเต้น และกระตือรือร้นในการซ้อมมาก มากจนบ้างครั้ง ครูต้องคอยเตือน เพราะนักเรียนยังเด็ก แต่จากที่ได้ชมการแสดง ก็พบว่านักเรียนทุกคนพร้อม มีการเตรียมตัว และเต็มที่กับการแสดงของตนเอง แต่ที่ยังทำได้ไม่เต็มที่ เป็นข้อจำกัดเป็นเรื่องของเวลา ซึ่งตัวครูยังกะระยะเวลาเพื่อให้นักเรียนเตรียมตัวยังไม่ได้ ทำให้บางกลุ่มต้องติดไว้ก่อน ถ้าจะดีกว่านี้คือครูกำหนดเวลาให้ชัดเจน เพื่อความไหลลื่นของการทำงานต่างๆ
ตอบลบ