เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

รายวิชาภาษาไทย : เป้าหมายของการเรียนรู้จากขั้นพื้นฐานไปสู่ขั้นสูง
1. เพื่อใช้ภาษาในการรับรู้และสื่อความต้องการ
2. เพื่อใช้ภาษาเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ให้ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์ต่างๆ

Week 1

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะ  สระ  วรรณยุกต์ได้ นำมาแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
๙ – ๑๐
ม.ค.
๒๕๖๐
วรรณกรรมเรื่อง :
แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ
หลักภาษา  :  พยัญชนะ  สระ  วรรณยุกต์
Key Questions :
นักเรียนเห็นอะไรจากปกนี้บ้าง คิดว่าวรรณกรรมเล่มนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร
- นักเรียนสามรถอธิบายเกี่ยวกับพยัญชนะ  สระ  วรรณยุกต์ ได้โดยวิธีไหนบ้าง
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share : คำศัพท์พยัญชนะ  สระ  และวรรณยุกต์
- Round Rubin : สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับพยัญชนะ  สระ  และวรรณยุกต์
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
วรรณกรรม แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ
- บัตรภาพพยัญชนะ

วันจันทร์
ชง
ทบทวนองค์ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยที่ได้เรียนรู้ผ่านมาทั้ง 3 Quarter และสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน Quarter4
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน Quarter4 และสิ่งที่อยากพัฒนาด้านภาษาเพิ่มเติม
วันอังคาร
ชง
ครูให้นักเรียนดูหน้าปกวรรณกรรม แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ พร้อมทั้งใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรจากปกนี้บ้าง คิดว่าวรรณกรรมเล่มนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร”, “นักเรียนคิดว่าเนื้อหาของวรรณกรรมจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น



เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมที่ใช้สอน และให้นักเรียนแต่ละคนเขียนคาดเดาเรื่องเกี่ยวกับวรรณกรรมพร้อมวาดภาพปกประกอบ
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมจากสิ่งที่นักเรียนร่วมกันคาดเดา
วันพุธ
ชง
นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๗ กลุ่ม จับสลากพยัญชนะกลุ่มละ ๕ ตัว จากนั้นช่วยกันคิดคำศัพท์จากพยัญชนะนั้นให้ได้เยอะที่สุด
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์ที่กลุ่มตนเองได้
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำที่แต่ละกลุ่มได้ และวิเคราะห์การใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ในคำศัพท์แต่ละกลุ่ม
วันพฤหัสบดี
ชง
- ครูนำบัตรภาพที่เป็นรูปพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ มาให้นักเรียนดูเพื่อเป็นการทบทวน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น ๕ กลุ่ม ครูแจกบัตรภาพพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ให้กลุ่มละ ๑ ชุด
- นักเรียนแต่ละกลุ่มประสมคำให้ได้มากที่สุดภายในเวลา ๑๐ นาที
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และการนำไปใช้สื่อสารอย่างเหมาะสม
- นักเรียนทำใบงานเติมพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์

วันศุกร์
 ชง
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ในภาษาไทย จากนั้นให้นักเรียนเขียนตามคำบอกคำพื้นฐาน ๑๐ คำ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง พร้อมทั้งทบทวนสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน Quarter4
ภาระงาน :
การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
การวิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
- การทำงานร่วมกัน และช่วยกันคิดคำศัพท์ใหม่
การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน :
- วาดภาพปกคาดเดาเรื่อง
- เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
- ใบงาน

ความรู้ :
นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะ  สระ  วรรณยุกต์ได้ นำมาแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด

- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้

- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่น
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้  รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- มีมารยาทในการฟังและการพูด
  
ตัวอย่างภาพกิจกรรม


ตัวอย่างภาพชิ้นงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ ปรากฏการณ์พิเศษที่พบหลังจากพาทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมา พี่ๆ ส่วนใหญ่จำสิ่งที่ได้เรียนรู้ได้ แต่ครูต้องคอยชี้แนะบ้าง เห็นถึงความตั้งใจ และความสนใจในการเรียนรู้เพิ่มเติม เห็นหลายๆ คนพัฒนาเรื่องการอ่าน มีทั้งที่อ่านคล่องขึ้น และยังต้องค่อยๆ สะกด แต่ก็ถือว่าการอ่านพัฒนายิ่งกว่าเดิม ส่วนการเขียนครูวางแผนไว้ ว่าจะให้พี่ๆ ฝึกการคัดลายมือ ไปพร้อมๆ กับการฝึกการเขียนเรื่องราวตามจินตนาการ ใน Quarter นี้ ครูจึงเน้นเรื่องการเขียน และการอ่านมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นพี่ ป.๒ อย่างเต็มที่

    ตอบลบ