เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ได้ นำมาแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
๙ – ๑๐
ม.ค. ๒๕๖๐ |
วรรณกรรมเรื่อง :
แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ
หลักภาษา : พยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์
Key Questions :
- นักเรียนเห็นอะไรจากปกนี้บ้าง
คิดว่าวรรณกรรมเล่มนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร
- นักเรียนสามรถอธิบายเกี่ยวกับพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์
ได้โดยวิธีไหนบ้าง
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share : คำศัพท์พยัญชนะ สระ
และวรรณยุกต์
- Round Rubin :
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับพยัญชนะ สระ
และวรรณยุกต์
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรม แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ
- บัตรภาพพยัญชนะ |
วันจันทร์
ชง
ทบทวนองค์ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยที่ได้เรียนรู้ผ่านมาทั้ง 3 Quarter และสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน Quarter4
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน
Quarter4 และสิ่งที่อยากพัฒนาด้านภาษาเพิ่มเติม
วันอังคาร
ชง
ครูให้นักเรียนดูหน้าปกวรรณกรรม แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ พร้อมทั้งใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรจากปกนี้บ้าง คิดว่าวรรณกรรมเล่มนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร”,
“นักเรียนคิดว่าเนื้อหาของวรรณกรรมจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมที่ใช้สอน และให้นักเรียนแต่ละคนเขียนคาดเดาเรื่องเกี่ยวกับวรรณกรรมพร้อมวาดภาพปกประกอบ
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมจากสิ่งที่นักเรียนร่วมกันคาดเดา
วันพุธ
ชง
นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๗
กลุ่ม จับสลากพยัญชนะกลุ่มละ ๕ ตัว จากนั้นช่วยกันคิดคำศัพท์จากพยัญชนะนั้นให้ได้เยอะที่สุด
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์ที่กลุ่มตนเองได้
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำที่แต่ละกลุ่มได้
และวิเคราะห์การใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ในคำศัพท์แต่ละกลุ่ม
วันพฤหัสบดี
ชง
- ครูนำบัตรภาพที่เป็นรูปพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
มาให้นักเรียนดูเพื่อเป็นการทบทวน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น ๕ กลุ่ม ครูแจกบัตรภาพพยัญชนะ
สระ วรรณยุกต์ให้กลุ่มละ ๑ ชุด
- นักเรียนแต่ละกลุ่มประสมคำให้ได้มากที่สุดภายในเวลา
๑๐ นาที
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ และการนำไปใช้สื่อสารอย่างเหมาะสม
- นักเรียนทำใบงานเติมพยัญชนะ
สระ และวรรณยุกต์
วันศุกร์
ชง
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพยัญชนะ สระ
และวรรณยุกต์ในภาษาไทย จากนั้นให้นักเรียนเขียนตามคำบอกคำพื้นฐาน ๑๐ คำ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
พร้อมทั้งทบทวนสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน Quarter4
|
ภาระงาน
:
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การวิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านวรรณกรรม
- การทำงานร่วมกัน
และช่วยกันคิดคำศัพท์ใหม่
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
:
- วาดภาพปกคาดเดาเรื่อง
- เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
- ใบงาน
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ได้ นำมาแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่น - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
ตัวอย่างภาพกิจกรรม



ตัวอย่างภาพชิ้นงาน






บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ ปรากฏการณ์พิเศษที่พบหลังจากพาทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมา พี่ๆ ส่วนใหญ่จำสิ่งที่ได้เรียนรู้ได้ แต่ครูต้องคอยชี้แนะบ้าง เห็นถึงความตั้งใจ และความสนใจในการเรียนรู้เพิ่มเติม เห็นหลายๆ คนพัฒนาเรื่องการอ่าน มีทั้งที่อ่านคล่องขึ้น และยังต้องค่อยๆ สะกด แต่ก็ถือว่าการอ่านพัฒนายิ่งกว่าเดิม ส่วนการเขียนครูวางแผนไว้ ว่าจะให้พี่ๆ ฝึกการคัดลายมือ ไปพร้อมๆ กับการฝึกการเขียนเรื่องราวตามจินตนาการ ใน Quarter นี้ ครูจึงเน้นเรื่องการเขียน และการอ่านมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นพี่ ป.๒ อย่างเต็มที่