เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจ และอธิบายองค์ประกอบของคำ และพยางค์ สามารถอ่าน เขียนคำ พยางค์
รู้จักแยกคำเป็นพยางค์ได้ นำคำที่ได้มาเขียนเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔
๓๐ – ๓
ก.พ.
๒๕๖๐
|
วรรณกรรมเรื่อง :
- แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ตอน นางเก้งขาว
- คำ พยางค์
หลักภาษา : คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา
Key Questions :
-
นักเรียนคิดว่าการรักษาคำพูดสำคัญหรือไม่ เพราะเหตุใด
- นักเรียนจะรู้ว่าคำเหล่านี้
สามารถแยกเป็นพยางค์ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share : คำศัพท์ในวรรณกรรม
- Round Rubin : สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำ และพยางค์
- พฤติกรรมสมอง
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
ห้องเรียน
- วรรณกรรมแม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ
- บัตรภาพ/บัตรคำ
|
วันจันทร์
ชง
ครูและนักเรียนอ่านวรรณกรรม แม่เป็นปลา พ่อเป็นน้ำ ตอน นางเก้งขาว
ไปพร้อมๆ กัน
เชื่อม
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ) ใช้ นักเรียนเขียนสรุปในรูปแบบ Web หัวข้อ(ตัวละคร ฉาก เรื่องย่อ และข้อคิด)
วันอังคาร
ชง
ครูนำบัตรคำที่ดึงคำมาจากวรรณกรรมแม่เป็นปลา
พ่อเป็นน้ำ ตอน นางเก้งขาว มาให้นักเรียนคนละ ๑ ใบ เช่นคำว่า ใบไม้ กำพร้า ดูแล
เป็นต้น จากนั้นให้นักเรียนช่วยบอกว่าคำที่ตนเองได้นั้น อ่านอย่างไร
ถ้าแยกเป็นคำๆ จะอ่านได้กี่คำ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสังเกต
และช่วยกันวิเคราะห์การอ่านคำ และการแยกคำเป็นพยางค์
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้หลังจากที่ร่วมกันวิเคราะห์คำในบัตรคำ
ที่แยกได้หลากหลายพยางค์
- นักเรียนเขียนคำในบัตรคำของเพื่อนทั้งหมด
พร้อมกับแยกพยางค์ของคำเหล่านั้น
วันพุธ
ชง
- ครูมีแถบคำที่ไม่สมบูรณ์มาให้นักเรียนดู
ลองให้นักเรียนสังเกต พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรในแถบคำนี้บ้าง มีตัวใดที่หายไป หรือควรเติมอะไรลงไป ”
- แบ่งกลุ่มเป็น ๕ กลุ่ม
เล่นเกมเติมคำให้ถูกต้องจากชาร์ตคำที่ครูเตรียมไว้
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นเกม
สังเกตคำและแยกพยางค์ในคำที่ใช้เล่นเกมได้
ใช้
นักเรียนเขียนแต่งประโยคจากการเล่นเกมคนละ
๓ ประโยค
วันพฤหัสบดี
ชง
-
ครูทบทวนกิจกรรมที่นำเมื่อวานนี้ และให้นักเรียนอธิบายการสังเกตคำ
และพยางค์อีกครั้ง
- ครูเขียนคำที่ประกอบไปด้วยพยางค์หลายพยางค์ไว้บนกระดาน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่ครูเขียนไว้
สามารถแยกคำเป็นอย่างอื่นได้อีกหรือไม่ และการนำไปใช้
ใช้
นักเรียนคิดหาคำศัพท์ใหม่ โดยครูกำหนดให้นักเรียนหาคำที่มี
๒ พยางค์ และ ๓ พยางค์ ให้ได้อย่างละ ๑๐ คำ พร้อมกับวาดภาพประกอบ
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ สามารถนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษาเรื่องคำ และพยางค์ |
ภาระงาน
:
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การอ่านนิทาน
วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- การวิเคราะห์คำในวรรณกรรม
และช่วยกันแยกพยางค์
- การนำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำ และสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
:
- เขียนสรุปเรื่องแบบ Web
- เขียนคำแยกพยางค์
- เขียนแต่งประโยค
- เขียนคำศัพท์ ๒ พยางค์ และ ๓
พยางค์
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจ และอธิบายองค์ประกอบของคำ
และพยางค์ สามารถอ่าน เขียนคำ พยางค์ รู้จักแยกคำเป็นพยางค์ได้ นำคำที่ได้มาเขียนเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่น - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด |
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ ๔ ของการเรียนรู้ สัปดาห์นี้ได้แบ่งกลุ่มกันอ่านวรรณกรรมเช่นเคย เพื่อพัฒนานักเรียนได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น เพราะตอนนี้นักเรียนบางส่วนมีปัญหาเรื่องการอ่านเป็นส่วนใหญ่ พอๆ กับการเขียน ซึ่งตอนนี้ครูได้พานักเรียนฝึกเขียนสรุปวรรณกรรมด้วยตนเอง เห็นถึงความพัฒนาด้านการเขียน และคิดวิเคราะห์จากการสรุปวรรณกรรมของนักเรียน จากนั้นในช่วงที่หลักภาษาเรื่องคำ และพยางค์ พานักเรียนอ่านคำ และคิดคำที่มี ๒ พยางค์ และ ๓ พยางค์ หลังจากที่ยกตัวอย่างคำ ปรากฏว่านักเรียนหลายคนสามารถแยกคำได้แล้ว รู้ว่าคำหนึ่งคำนั้นอาจมีได้หลายพยางค์ เป้าหมายของครู คืออยากให้นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับคำมากยิ่งขึ้น ให้รู้จักคำที่มีความหมาย ในคำแต่ละคำนั้นมีองค์ประกอบที่เป็นพยางค์ที่ทำให้คำๆนั้นมีความหมายในตัวเอง นักเรียนเริ่มเข้าใจ และสามารถยกตัวอย่างได้อย่างหลากหลาย